TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ .

luuthy

Đêm qua tôi mơ một giấc mơ dài, tiếng Anh dịch ra là I have a dream, I have a dream là của tôi, của anh của nhiều người, không dính dáng hay của riêng gì Martin Luther King. Tại sao cứ hễ I have a dream thì phải là câu nói của Martin Luther King?
Tôi mơ một giấc mơ tuyệt vời. Mơ xong người không ướt đẩm mồ hôi lạnh, mà cảm thấy tinh thần khoan khoái yêu đời.
Tôi mơ thấy Bộ Chính Trị Việt Nam họp khẩn trong thời gian kỷ lục chỉ một tiếng đồng hồ rồi ra quyết định công bố với toàn thể nhân dân:
Nước Việt Nam sẽ độc lập tự do dân chủ, bầu cử tự do một quốc hội mới để soạn thảo một hiến pháp mới cho một nước Việt Nam vì dân cho dân và tổ quốc trên hết. Không có một đảng phái nào được quyền đứng trên nhân dân và tổ quốc. Không có một đảng phái nào được phép thành lập nếu không có câu mở đầu “vì quyền lợi của nhân dân và tổ quốc Việt Nam.”
90 triệu người xuống đường với 45 triệu lá cờ đỏ sao vàng và 45 triệu lá cờ vàng ba sọc đỏ. Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Việt Nam, hai lá cờ chịu đứng chung với nhau. Lần đầu tiên hai lá cờ cùng nhau xuất hiện công khai tại cùng một địa điểm.
Tôi nhớ trong giấc mơ… tôi cũng có mặt trong đám biểu tình, tôi không nhớ tôi cầm lá cờ gì trong tay nhưng tôi nhớ tôi có nắm tay người bên phải, tôi có nắm tay người bên trái, tôi có khóc và người bên cạnh tôi có khóc, bà cụ trước mặt khóc và em bé sau lưng cũng khóc.
Cả nước khóc ròng. Cả nước chảy nước mắt. Nước mắt của 90 triệu người rơi xuống mảnh đất khô cằn nức nẻ làm nẩy mầm trổ lên 90 triệu chồi non.
I have a dream. Đêm qua tôi mơ một giấc mơ dài.

Lưu Thy Nguyễn

33 thoughts on “TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ .

  1. Vũng Chua. nói:

    Xạo xạo.

  2. đồ dỏm nói:

    hehe…

  3. ĐỪNG CÓ MƠ nói:

    Chú Lưu Thy coi tin nầy đi, đừng có mà dám mơ:

    CTV Danlambao – Một đoạn video do facebook Quang Cảnh chia sẻ cho thấy những hình ảnh côn an – côn đồ đánh người điên cuồng trong cuộc biểu tình yêu nước chống TQ xâm lược tại Sài Gòn sáng ngày 18/5/2014.

    Trong video, một sinh viên mặc áo trường y tên Lâm Vanda đã bị nhiều côn an mật vụ hành hung và bắt đi thô bạo chỉ vì cầm biểu ngữ in hình cờ vàng ba sọc đỏ – lá cờ đại diện cho chính thể Việt Nam Cộng Hòa.

    Biểu ngữ do bạn sinh viên người Việt gốc Khmer giơ cao có nội dung “Chúng tôi tham gia biểu tình ôn hòa nhằm phản đối chính phủ Trung Quốc. Kêu gọi quốc tế ủng hộ nhân dân Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Đoàn Kết là sống, chia rẽ là chết”.

    Phía dưới là biểu tượng liên minh giữ 3 lá cờ, gồm cờ đỏ sao vàng của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa, cờ Hoa Kỳ nhằm đối chọi lại lá cờ đỏ 5 sao vàng của Trung Quốc.

    Khoảng 09:50, khi đoàn biểu tình đi đến trước trụ sở ủy ban nhân dân quận 1 thì một tên côn đồ đeo kính, mặc áo trắng (trên áo in cờ đỏ sao vàng trước ngực) lao đến bất ngờ đấm mạnh vào mặt Lâm Vanda.

    Đồng thời, một thanh niên khác cũng kẹp cổ Lâm Vanda, tạo điều kiện cho tên côn đồ tiếp tục đánh đấm thêm nhiều lần. Cùng lúc này, rất đông an ninh thường phục lao đến khống chế nạn nhân và xô đẩy người dân.
    Đồng thời, lực lượng mặc áo trật tự đô thị lập tức xuất hiện tạo thành một vòng vây ngăn cản người dân muốn can thiệp.

    Ngay sau đó, Lâm Vanda liền bị CA cưỡng chế đưa lên xe chở đi đâu không rõ. Còn tên côn đồ vẫn bình an vô sự do được đảng bảo kê cho hành vi đàn áp, đánh đập người dân yêu nước.

  4. hungPt nói:

    Tội cho Lưu Thy! Viết ra cứ tưởng là ‘tương”, ai dè gặp “bá”! Tránh sao khỏi “vô’ tri?

  5. Nguyên Vi nói:

    Tôi không mơ, tôi muốn! Anh LT, Thân ái.

  6. Bạn Lưu Thy Nguyễn , bạn đã có một giấc mơ …Còn tôi có một phương án : Thay vì 45 triệu người cầm cờ vàng ba sọc đỏ ( Con tôi gọi Cờ của ông ngoại ) và 45 triệu người cầm cờ đỏ sao vàng…thì tại sao không 90 triệu người chỉ cầm một lá cờ như nhau , mặt này là cờ đỏ sao vàng, mặt kia là cờ vàng ba sọc đỏ … Ai cũng có thể bày tỏ chính kiến của mình qua lá cờ mình đang cầm trên tay …Mặt trái hay mặt phải, mặt này hay mặt kia …miễn đừng TRỞ CỜ THEO GIÓ !!!

    • Dung quơi muốn “XĂNG PHA NHỚT” hả!
      Thằng chó chết nói tui không làm chính trị nên ở Mỹ cầm cờ vàng, về VN cầm cờ đỏ… Bull shit nó, cỡ nó làm gì mà đủ khả năng làm chính tri… trong khi chưa bày tỏ được thái độ chính trị!

      • Bạn Tạ chí Thân có đọc KỸ cái còm của tôi không đó ( những chữ nhấn mạnh ) nếu đã đọc kỹ xin Bạn Tạ Chí Thân hãy thành thật nói cho tôi biết : Hiện tại AI LÀ NGƯỜI ĐỦ KHẢ NĂNG LÀM CHÍNH TRỊ ??? Một cái tên CỤ THỂ đi …Tôi không muốn nhập nhằng kiểu chính trị salon … Xin lỗi bạn nếu cái còm này xúc phạm tới bạn và một số Fans của bạn.Tôi là người hay nói thẳng , nói thật ý nghĩ của mình dù gây nhiều sóng gió . Kệ đi ! Đã GIEO thì phải GẶT thôi !!!

        • Hiện tại AI LÀ NGƯỜI ĐỦ KHẢ NĂNG LÀM CHÍNH TRỊ ??? Một cái tên CỤ THỂ đi …( TNTD hỏi )
          THÂN CHÍ TẠ chớ ai!!! He He He… Have a beautifuf sunday!

        • Ồ, vậy BẠN TCT CŨNG CÓ MỘT GIẤC MƠ.
          Cứ việc MƠ nhé . HAVE A BEAUTIFUL DREAM !

        • FAN CUỒNG nói:

          Cái còm của TNTD mang màu đểu giả . Đả Đảo TÔN NỮ THU DUNG

        • Biết ngay mà … 😀 😀 😀
          từ từ nhé FAN CUỒNG , gặp bạn sau .

        • KHÁNH nói:

          Đểu thiệt còn chưa ăn thua gì huống hồ đểu giả , FAN CUỒNG ! ( mà bạn là fan cuồng của ai vậy ???

    • montaukmosquito nói:

      Tớ cầm cờ đỏ 6 sao cho chắc ăn . Đàng nào cũng cờ đỏ sao vàng .

      • Thanh Xuân nói:

        Bọn bành trướng Bác kinh đang có âm mưu thay cờ có 6 ngôi sao đó montaumosquito. Cẩn thận không thôi đụng hàng.

        • montaukmosquito nói:

          Đồng hành với chính phủ thì phải đem cờ 6 sao thôi . Cộng Sản nào cũng là Cộng Sản, cờ đỏ sao vàng nào cũng là cờ đỏ sao vàng .

  7. montaukmosquito nói:

    Hồi nãy tớ mơ thấy Đảng kêu công an đàn áp và bắt cho hết mấy người biểu tình chống Trung Quốc .

    Oh shit, tớ chỉ chợp mắt 1 tẹo khi đang theo dõi diễn tiến cuộc biểu tình, hoặc đúng hơn, diễn tiến đàn áp biểu tình .

    Chợt 1 ý nghĩ thoáng qua, tại sao họ lại không biểu tình ủng hộ Trung Quốc và giàn khoan của họ? Biết đâu chính quyền lại ủng hô. Cứ phải chống Trung Quốc và giàn khoan của họ làm gì cho khổ thân ra!

  8. Mấy cha này chơi kỳ ghê nghen! Mấy cha yêu cầu Việt Kiều các nước nên biểu tình, bày tỏ thái độ trước các tòa đại sứ, lãnh sự Trung Quốc về sự xăm lăng biển đông của Việt Nam, trong khi mấy cha không cho người trong nước đi biểu tình phản đối???
    Mấy cha chơi giúng con nít mất dạy quá dzậy!
    1/ Người Việt đang sống ở nước ngoài (không được gọi là VIỆT KIỀU À NGHEN) đi biểu tình là còn vì yêu nước Việt… mong được vẹn toàn lãnh thổ cho người Việt trong nước khỏi bị đô hộ từng bước chứ họ chẳng mong được cái giải gì đâu!

    2/ Bên này đi biểu tìng đều hô to “ĐẢ ĐẢO BỌN BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH” Hoặc “ĐẢ ĐẢO TRUNG CỌNG” chứ không đả đảo “TRUNG QUỐC” Dân Tàu có làm gì sai mà đả đảo nó? Nên đả đảo cái bọn tàu cọng đang nắm quyền ngang ngược muốn chiếm biển đông, chiếm cả VN đất nước tôi!

    Mà suy cho cùng cũng vì mấy cha ngu quá, lịch sử ngàn đời giữa VN và Tàu mà không chịu học, có học mà làm ngơ… vì cái lợi của cái đảng quái vật của mấy cha, lúc nào cũng:
    “BỐN TỐT MƯỜI SÁU VÀNG” Tui cá mấy cha chóp bu bi giờ dám nói, dám đọc câu này trước nhân dân Việt Nam… mà chỉ cách đây vài ngày mấy cha vẫn thường ra rả trên TV, báo chí…!
    Mạnh dạn lên, mấy cha ơi! Đừng sợ đất nước mình sẽ kiệt quệ nếu chơi tới bến! Lĩch sử gần đây đã cho thấy chưa có thời nào mà ngăn sông cấm chợ, đàn áp, tù đày, tịch biên của cải, đốt sách, diệt trí thức như khoảng 1975- 1985.. mà dân mình vẫn còn vững mạnh đến nay!
    Tôi, họ Tạ… người việt gốc Hoa viết lên những lời này (như hàng trăm triệu người Hoa đang sống trên chính đất nước của họ)!

    Nhân tiện, tui xin hương hồn ông Đỗ Nhuận và Tố Hữu ngóc đầu dzậy mà nghe bài hát ngu xuẩn mà đang dần dần biến thành sự thật này!

  9. Tôi có một giấc mơ.Đẹp và buồn nức nở..Nước mắt -hạnh phúc chờ…Tương lai thật tự do!

  10. Võ Xuân Đào nói:

    Nhiều và rất nhiều người ccũng mơ như thế! Nhưng mơ cũng chỉ để mà mơ. Giấc mơ không bị đóng thuế (thuế môn bài, GTGT hay TNCN), không bị phán quyết hay xử quyết nên Lưu Thy và mọi người cứ mơ.

  11. Nếu giấc mơ này thành sự thât, Tui bầu Lưu Thy Nguyễn làm bộ trưởng bô… bí mật quốc gia chưa nói được. Nhưng chắc chắn Dr. Khương sẽ là bộ trưởng y tế thay bà Tiến mà cứ lùi mãi!

  12. Thanh Xuân nói:

    Ai cũng có một giấc mơ nhưng lại từ chối giấc mơ của mình. Lạ quá. Lưu Thy đã nói lên giấc mơ hộ cho nhiều người là được sống trong một đất nước tự do, hoà bình và thịnh vượng. Riêng tôi, bây giờ chỉ mơ được sống một cách đàng hoàng và tử tế

  13. muoihai nói:

    Hôm nay thấy dòng viết hay.Cảm ơn.

  14. QUY. NGUYENHOANG nói:

    “Tôi đang mơ giấc mộng dài, đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh”. (Lời một bài hát mà lâu rồi không nhớ của ai)?

  15. đinh tấn khương nói:

    “Tại sao cứ hễ I have a dream thì phải là câu nói của Martin Luther King?” (LT)
    Bởi vì mục sư Luther King đã can đảm dám bày tỏ (một cách công khai) về giấc mơ của mình,
    Ông LT thì khác với Luther King, nhưng ít nhất còn dám kể lại với bạn bè. Dù sao thì ông LT cũng còn hơn nhiều người khác, những người không bao giờ dám có (hay là dám nói về) một giấc mơ! (như tui đây nè)

  16. Lưu Thy nói:

    Bài viết “chính chủ” không có hàng chữ tô đậm, chỉ phổ biến “nội bộ”, và tôi chưa hề ký giấy có con dấu đỏ của Phòng Công Chứng cho phép đăng trên Tương Tri, nên nay bài viết của tôi “đột xuất” xuất hiện giống như giàn khoan HD 981 là hoàn toàn trách nhiệm của tuongtri.com!

  17. LựcCA nói:

    Ông mơ là việc của ông,
    Mọi người cùng vậy coi chừng… ê mông!

  18. Đây là giấc mơ riêng của tác giả . Để tránh mọi ngộ nhận , tương tri .com không chịu trách nhiệm về giấc mơ này !!!

    • QUỲNH SA MẠC nói:

      Giấc mơ của LƯU THY NGUYỄN là giấc mơ của cả ba phe ( phe thắng cuộc , phe thua cuộc và phe bỏ cuộc ), giấc mơ của đa số trầm lặng, giấc mơ hoà bình bất bạo động…
      Giấc mơ hiền vậy sao tuongtri.com nỡ từ chối trách nhiệm ?

Comment