TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ I

HẠ NGÔN

bergoglio

HABEMUS PAPAM!

Khoảng 7 giờ tối ngày thứ Tư, 13 tháng 3 tại Rome, khói trắng tỏa ra từ ống khói của Nhà Nguyện Sistine, đồng thời tất cả chuông tại Nguyện đường Thánh Phêrô reo dồn dập, báo hiệu 115 Hồng y từ khắp nơi trên thế giới tụ họp tại Vatican đã chọn được vị giáo hoàng mới.

Khoảng 1 giờ 5 phút sau khi bắt đầu có khói trắng, ĐHY Jean Louis Tauran, người Pháp, trưởng đẳng Phó tế, xuất hiện tại bao lơn đền thờ thánh Phêrô, giữa tiếng reo hò vui mừng của mọi người, long trọng tuyên bố: “Tôi loan báo cho anh chị em một tin vui lớn: Habemus Papam! (Chúng ta đã có Giáo Hoàng). Đó là ĐHY Jorge Bergoglio. Ngài lấy danh hiệu là Phanxicô. Vị Giáo hoàng đến từ châu Mỹ La-tinh, nơi số tín hữu chiếm 42% trong số 1 tỷ 2 tín hữu trên toàn thế giới.

Những ngày trước khi các Hồng y bước vào Mật viện để chọn vị giáo hoàng mới, giới báo chí, truyền hình, và truyền thanh đã bỏ nhiều thì giờ nghiên cứu, tìm hiểu những khuôn mặt sáng giá có thể đắc cử ngôi giáo hoàng thứ 266. Công trình nghiên cứu thật kỹ lưỡng căn cứ vào kinh nghiệm, tri thức, quá trình hoạt động mục vụ tại quê hương và sự liên hệ với Tòa thánh Vatican. Các bĩnh bút của những tờ báo nổi tiếng ở châu Âu và châu Mỹ nêu ra 8 Hồng y sáng giá nhất như sau:

1. Hồng y ANGELO SCOLA, nước Ý. Vị Hồng y 71 tuổi, Tổng Giám mục Milan. Ở Mật nghị năm 2005, Ngài cũng là một ứng viên sáng giá nhưng tuổi của Ngài năm đó được xem là trẻ.

2. Hồng y CHRISTOPH SCHÖNBORN, nước Áo. Vị Hồng y 68 tuổi, Tổng Giám mục Vienna. Ngài là thần học gia thuộc dòng Đôminicô và là một nhà trí thức lỗi lạc.

3. Hồng y SEÁN PATRICK O’MALLEY, Hoa-kỳ. Vị Hồng y 68 tuổi, thuộc dòng Phanxicô. Tổng Giám mục Boston từ năm 2003. Ngài tốt nghiệp Cao học ngành Giáo dục Tôn giáo và Tiến sĩ về Văn học Tây-ban-nha và Bồ-đào-nha.

4. Hồng y TIMOTHY MICHAEL DOLAN, Hoa-kỳ. Vị Hồng y 63 tuổi, Tổng Giám mục Nữu-ước. Ngài là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa-kỳ. Ngài có năng khiếu ăn nói thu hút đám đông và là nhà hùng biện.

4. Hồng y MARC OUELLET, nước Gia-nã-đại. Vị Hồng y 68 tuổi, nguyên Tổng Giám mục Québec. Ngài thông thạo tiếng Anh, Pháp, Tây-ban-nha, Bồ-đào-nha, Ý, và Đức.

5. Hồng y LEONARDO SANDRI, nước Á-căn-đình. Vị Hồng y 69 tuổi, gốc Ý. Ngài là phát ngôn viên của Đức Giáo hoàng (ĐGH) Gioan Phaolô II vào những năm cuối cùng và là người thông báo về cái chết của ĐGH năm 2005. Ngài đứng đầu văn phòng nối kết với Giáo hội Đông phương và là sứ thần của Tòa thánh trong nhiều năm.

6. Hồng y ODILO PEDRO SCHERER, nước Ba-tây. Vị Hồng y 61 tuổi, gốc Đức là Tổng Giám mục São Paulo. Tuy chỉ trích trào lưu thần học giải phóng dùng “Mác làm công cụ để giải thích các sự kiện xã hội” nhưng Ngài vẫn ca ngợi việc tranh đấu công bằng xã hội của trào lưu này.

7. Hồng y PETER KODWO APPIAH TURKSON, nước Ghana. Vị Hồng y 64 tuổi nổi bật nhất trong những Hồng y gốc Phi châu. Ngài là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, một chức vụ do Đức cố Hồng y Nguyễn văn Thuận giữ trước đây.

8. Hồng y LUIS ANTONIO GOKIM TAGLE, nước Phi-luật-tân. Vị Hồng y 55 tuổi, gốc Trung hoa là Tổng Giám mục Manila, nổi bật nhất trong các Hồng y thuộc châu Á. Những bài giảng sống động của Ngài thể hiện một sự hiểu biết sâu rộng về thần học. Ngài có tài thuyết phục, hùng biện. Tuy nổi bật nhưng với số tuổi 55 quá trẻ với ngôi vị giáo hoàng (ĐGH Gioan Phaolô II đắc cử lúc Ngài mới 58 tuổi), Ngài khó có thể trở thành giáo hoàng thứ 266 của GH Công giáo.

Mãi cho đến lúc ĐHY Jean Louis Tauran tuyên bố tên của vị tân giáo hoàng, tất cả mọi người mới bật ngửa ngạc nhiên. Tên họ Jorge Bergoglio hoàn toàn không nằm trong danh sách do thế gian nặn lên. Ngay cả khi vị Giáo hoàng xuất hiện trên bao lơn của Đền thờ Thánh Phêrô mà các Giám mục Ý vẫn cứ tưởng Hồng y Angelo Scola của Ý-đại-lợi đắc cử (sic). Thế mới biết đường lối của Thiên Chúa luôn khác với sự suy tính của con người. Mãi mãi là như thế.

Và ít phút sau đó, vị Tân Giáo hoàng trong phẩm phục trắng xuất hiện tại ban-công của Đền thờ Thánh Phêrô đưa tay vẫy chào hàng chục nghìn khách hành hương đang đứng ngóng chờ chật quảng trường. Ngài lên tiếng:

“Chào anh chị em thân mến. Anh chị em đã biết nhiệm vụ của mật nghị Hồng y là tìm cho được một Giám mục cho Roma. Hình như các anh em Hồng y của tôi đi đến tận cùng trái đất để cố tìm cho bằng được, và thưa anh chị em, chúng tôi đang đứng trước mặt anh chị em đây. Xin cám ơn sự tiếp đón nồng hậu của cộng đồng giáo phận Roma dành cho tôi. Cám ơn anh chị em.”

“Trước tiên tôi muốn cầu nguyện cho Đức nguyên Giám mục Roma Biển Đức 16. Tất cả chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho Ngài, xin Chúa chúc lành và xin Mẹ Maria luôn gìn giữ Ngài.”

Tiếp đến Đức Tân Giáo Hoàng và mọi người đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh.

Rồi ĐGH Phanxicô nói tiếp: “Và giờ đây chúng ta hãy bắt đầu cuộc hành trình này, Giám mục và dân chúng, hành trình của Giáo Hội Roma là Giáo Hội chủ trì toàn thể các Giáo Hội khác trong đức bác ái, một hành trình của tình huynh đệ và yêu thương, với niềm tin tưởng lẫn nhau. Chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho nhau. Chúng ta hãy cầu nguyện cho toàn thế giới để có một tình huynh đệ nồng nàn hơn. Tôi cầu mong sao cho cuộc hành trình này của Giáo Hội mà chúng ta bắt đầu hôm nay, cùng với sự giúp đỡ của ĐHY Giám quản hiện diện nơi đây, đạt được nhiều thành quả trong công cuộc rao giảng Tin Mừng tại thành phố xinh đẹp này.”

Cảm động nhất là những lời cuối của ĐGH Phanxicô I, “Và giờ đây tôi muốn ban phép lành cho anh chị em. Nhưng trước tiên tôi xin anh chị em một ân huệ đã. Tôi xin anh chị em cầu xin Chúa chúc lành cho tôi. Chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng, xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.” Rồi Ngài cúi đầu cầu nguyện và đám đông cũng cúi đầu cầu nguyện cho Ngài.

Ngay sau đó, ĐTC Phanxicô I ban phép lành đầu tiên cho Thành phố Vatican và thế giới (Urbi et Orbi). Những người có mặt tại quảng trường lúc đó, kể cả những ai theo dõi trên đài truyền hình, truyền thanh, hoặc bất cứ một phương tiện truyền thông nào đều nhận được ơn toàn xá.

Từ lúc Đức Bênêdictô 16 tuyên bố từ nhiệm, toàn thể 1.2 tỷ tín hữu Công giáo hụt hẫng và mọi người liên tục cầu nguyện để các Hồng y chọn cho được một Giáo hoàng để ngài hướng dẫn Giáo hội trong giai đoạn khó khăn này. Từ lúc các 115 Hồng Y bước vào Mật viện vào ngày thứ Ba, 12/3/2013, không những các tín hữu Công giáo mà hầu như những người khác cũng hồi hộp theo dõi, nhất là giới báo chí, diễn biến qua làn khói thoát ra khỏi ống khói của nguyện đường Sistine. Chưa đến 2 ngày, qua 5 lần bỏ phiếu, Giáo hội lại có một Tân Giáo hoàng. Đức Giáo hoàng Phanxicô Đệ Nhất.

Vậy, ĐGH Phanxicô I là ai?

TIỂU SỬ ĐGH PHANXICÔ I

Bé Jorge Mario Bergoglio sinh vào ngày 17 tháng 12 năm 1936 tại Buenos Aires, Á-căn-đình. Căn nhà số 531 đường Membrillar tại thành phố Flores, vùng ngoại ô của thủ đô Buenos Aires, Á-căn-đình là nơi Ngài lớn lên cùng với 5 anh chị em khác (hiện tại Ngài chỉ còn cô em gái María Elena Bergoglio là còn sống). Cha Ngài di dân từ Ý và làm nghề công nhân đường rầy xe lửa, và mẹ Ngài ở nhà làm việc nội trợ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Ngài theo ngành hóa học và tốt nghiệp Cao học (bây giờ gọi là Phó Tiến sĩ) tại Đại học (ĐH) Buenos Aires nhưng quyết định gia nhập dòng Tên ngày 11 tháng 3 năm 1958 tại Villa Devoto. Ngài theo học các môn nhân văn tại Santiago, Chile và năm 1960, tốt nghiệp triết học tại Phân khoa triết tại ĐH Công giáo Buenos Aires. Trong hai năm từ 1964 đến 1965, ngài làm giáo sư văn chương và tâm lý tại Học viện Đức Mẹ Vô Nhiễm ở thành phố Santa Fe, rồi sau đó tại Học viện Salvatore tại Buenos Aires. Năm 1967 ngài học thần học và thầy Bergoglio thụ phong linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969, lúc 33 tuổi. Sau khi vĩnh khấn vào năm 1973, cha Bergolio làm giám tập tại chủng viện Villa Barilari. Cuối năm này, ngài được bầu làm Giám tỉnh dòng Tên ở Argentina.

Năm 1992 ngài được Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục (GM) Phụ tá Tổng giáo phận Buenos Aires. Ngày 3 tháng 6, 1997 ngài trở thành GM với quyền kế vị và chính thức là Tổng Giám mục Buenos Aires vào ngày 28 tháng 2, 1998. Mọi người biết Ngài qua nếp sống bình dị, đơn giản, và rất gần gũi với giáo dân. Tước Hồng y được ĐGH Gioan Phaolô II ban vào năm 2001. Và rồi, ngày lịch sử vừa mới xảy ra, Ngài được bầu vào ngôi vị giáo hoàng vào ngày 13 tháng 3, 2013.

Khi còn là Hồng y (HY), Đức Phanxicô nổi tiếng là con người rất đạo đức với tài lãnh đạo mục vụ giáo xứ tại một vùng có số tín hữu Công giáo đông nhất thế giới. HY Bergoglio thiết lập các giáo xứ mới, tái tu chỉnh các văn phòng hành chánh, chăm lo đời sống đạo cho các chủng sinh, hướng dẫn các sáng kiến bảo vệ sự sống và bắt đầu các chương trình mục vụ mới, như thành lập một Ủy ban cho những người ly dị. Trong Thượng Hội đồng Giám mục (HĐGM) thế giới kỳ 10 hồi tháng 10 năm 2001, Ngài được bổ nhiệm vào ủy ban thường trực của hội đồng. Từ năm 2005 đến 2011 ngài làm Chủ tịch HĐGM Argentina.

ĐHY Bergoglio đã viết các sách và linh đạo và suy niệm, và cũng thường lên tiếng chống lại nạn phá thai, hôn nhân đồng phái. Tiếng nói của Ngài càng mạnh mẽ vào năm 2010, khi Á-căn-đình là nước đầu tiên thuộc châu Mỹ La-tinh chấp nhận hôn nhân đồng phái. Ngài khuyến khích hàng giáo sĩ trên toàn quốc thúc dục tín hữu công giáo chống lại luật này, vì theo Ngài, nếu đem thi hành sẽ làm tổn hại đến “giá trị gia đình một cách sâu đậm”. HY Bergoglio còn cho rằng những cặp đồng tính nếu có con nuôi sẽ dẫn đến việc “tước đi quyền tăng trưởng con người của những đứa con này mà Thiên Chúa chỉ muốn trao cho một người cha và một người mẹ.”

Năm 2006, HY Bergoglio chỉ trích mạnh mẽ cơ quan lập pháp Á-căn-đình về việc chấp thuận phá thai trong những trường hợp nhất định. Ngài tố cáo chính quyền thiếu tôn trọng những giá trị mà phần lớn dân chúng muốn bảo tồn và ngay cả việc cố ý làm lung lay ý thức bảo vệ phẩm giá con người của Giáo hội Công giáo.

Ở cương vị Hồng y, Ngài luôn phải lên tiếng công khai về những vấn đề kinh tế, xã hội, và chính trị mà Á-căn-đình phải đang đương đầu. Nhan nhản trong những bài giảng cũng như bài thuyết trình của Ngài đều nhắc nhở một sự thật rằng mọi người là anh em và chính quyền cũng như giáo hội phải làm thế nào để mọi người cảm thấy an vui, tôn trọng, và được quan tâm.

Tuy không dính líu đến chính trị, nhưng HY Bergoglio không bao giờ né tránh những tác động chính trị và xã hội của sứ điệp Tin mừng, nhất là vào thời điểm mà đất nước đang phục hồi từ một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Ngài đã làm trung gian trong hầu như tất cả các xung đột xã hội hoặc chính trị trong thành phố; đến nổi các linh mục trẻ phải thốt lên, đây phải là “thế hệ Bergoglio”; và không một nhân vật xã hội hoặc chính trị nào mà không muốn có một cuộc gặp gỡ riêng với Ngài.

CON NGƯỜI KHIÊM TỐN

Lúc còn ở quê nhà, ĐGH Bergoglio nổi bật với đời sống thật đơn giản, và bình dị. Với tước Hồng Y (HY), Ngài lại không ở trong tòa nhà dành riêng cho Hồng Y như những vị tiền nhiệm. Ngài dọn về sống trong một căn nhà nhỏ ở trung tâm thành phố, tự nấu nướng bữa ăn cho mình, và thường đi xe buýt thăm viếng dân chúng sống trong những căn nhà tồi tàn và chật hẹp dọc theo vòng đai thành phố Buenos Aires. Đối với nhiều người dân Buenos Aires, Ngài thường được gọi bằng danh hiệu đơn sơ là ”Cha Jorge”.

Những lần họp các Giám mục, HY Bergoglio luôn tìm hàng ghế sau cùng. Ngay cả khi đến Vatican để họp các Hồng y, Ngài cũng luôn tìm hàng ghế cuối, lặng lẽ ngồi đàng sau. Hành động khiêm tốn này các Giám mục và Hồng y đều nhận thấy sau đôi lần quen biết Ngài.

Ngay sau khi được bầu làm Giáo hoàng, ĐGH Bergoglio quay trở lại khách sạn, nơi Ngài ở lại trong những ngày đầu đến Vatican để vào Mật viện, để trả tiền phòng và lấy hành lý. Dĩ nhiên, nhân viên khách sạn không dám lấy tiền nhưng Ngài vẫn khăng khăng bảo, “Tôi phải trả tiền phòng cho những ngày tôi còn là Hồng y.” Ngay cả lúc rời Tòa thánh, đáng lẽ Ngài phải dùng chiếc xe đặc biệt (popemobile) để di chuyển, nhưng Ngài lại dùng xe buýt công cọng. Một hiện tượng lạ xảy ra hôm thứ Năm 14/3, một ngày sau khi Ngài nhận chức giáo hoàng, vì trên đường phố Roma có chiếc xe bus chở đầy các Hồng y (áo đen viền đỏ) và một người mặc áo choàng trắng, đó chính là ĐGH Phanxicô I.

Linh mục, người Á-căn-đình, Eduardo Mangiarotti nói, “Tân Giáo hoàng là một người khiêm tốn. Ngài dùng xe buýt di chuyển mỗi ngày”. Dĩ nhiên, không dùng xe của Hồng y nên người tài xế dành riêng cho Ngài cũng thất nghiệp. Trong buổi chiều ra mắt khoảng 150.000 khách hành hương tại Công trường Thánh Phêrô, Ngài đi ngược lại truyền thống bằng cách xin mọi người dành một phút cầu nguyện trong thinh lặng cho Ngài, trước khi Ngài chúc lành cho họ. Phụ tá Giám mục giáo phận Atlanta, Luis R. Zarama thì nói, “Ngài là người đơn sơ. Cách tiếp cận với dân chúng và xin họ chúc phúc và cầu nguyện cho Ngài minh chứng con người thật của ĐGH Phanxicô. Đẹp thay sự gần gũi và khiêm tốn của Ngài!”

Ngài phá vỡ truyền thống một lần nữa khi từ chối đứng trên bục cao hơn hẳn các Hồng y lúc Ngài ra mắt đầu tiên tại ban-công của Đền thờ Thánh Phêrô với danh hiệu Giáo hoàng Phanxicô I. Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York, nói,”ĐGH nói cứ để tôi đứng dưới, không sao cả. Ngài đứng nói chuyện ngang hàng với chúng tôi.”

CHỌN TÊN KHÁC SAU KHI LÊN NGÔI GIÁO HOÀNG

Mỗi tín hữu đều có tên thánh riêng sau khi rửa tội. Giáo hoàng (GH) cũng thế, nhưng các GH đều chọn một tên thánh khác biểu hiện triều đại của Ngài ngay sau khi nhậm chức. Tại sao thế?

Tập tục bắt nguồn từ thời cổ La-mã. Mỗi hoàng đế khi lên ngôi đều đổi tên hoặc chọn một tước hiệu mới. Một vài thí dụ điển hình, những khuôn mặt nổi bật trong Kinh thánh đều đổi tên sau một biến cố quan trọng. Thánh Phêrô, vị giáo hoàng đầu tiên, đổi từ Simon sang Phêrô khi Đức Giêsu trao quyền cai quản giáo hội cho ông (xem Mt. 16:18). Thánh Phaolô, vị tông đồ của dân ngoại, đổi từ Saolê (thuộc La-mã) sang Phaolô (La-tinh) khi ông bị Chúa làm ngã ngựa và mù mắt trên đường đi Damas bắt giết các tín hữu (xem TĐCV. 9:1-19).

Truyền thống này lại càng được củng cố vì trong quá khứ một vài vị giáo hoàng có tên thật lại không hợp với truyền thống công giáo. Vị Giáo hoàng đầu tiên đổi danh hiệu là Gioan 2 vào năm 533. Tên của ngài là Mercury, trùng với tên vị thần ngoại giáo La-mã. Năm 955, Octavian trùng tên với một vị vua La-mã (Augusto, con vua Ceasar), nên ngài đổi lại là Gioan 12. Một Giáo hoàng nữa có tên Phêrô nhưng lại không dám lấy tên vị giáo hoàng đầu tiên (sợ phạm húy) nên đổi thành Sergius 4 vào năm 1009. Từ hơn 200 năm nay và có lẽ mãi về sau, không một Giáo hoàng nào dám lấy danh hiệu Phêrô 2 cũng vì muốn tránh “bị” so sánh với vị Giáo hoàng tiên khởi.

Còn Hồng y Angelo Roncalli lại dành trọn một buổi chiều tìm hiểu những vị giáo hoàng tiền nhiệm mang tên Gioan, xem các ngài đã làm gì cho giáo hội. Ngài chọn danh hiệu Gioan 23 vì đó là tên của cha ngài và chính ngài cũng mến chuộng thánh Gioan Tông đồ.

Khi Hồng y Albino Luciani đắc cử ngôi giáo hoàng năm 1978, ngài là giáo hoàng đầu tiên lấy tên thánh kép, Gioan Phaolô 1. Đó là dấu hiệu Ngài hoan nghênh Công đồng Vatican II do GH Gioan 23 chủ xướng và thế đứng bảo vệ truyền thống của vị giáo hoàng tiền nhiệm Phaolô 6 (1963-1978).

Sau khi GH Gioan Phaolô 1 tạ thế 33 ngày sau đó, Hồng y Karol Wojtyla của Balan bày tỏ lòng ngưỡng mộ bằng cách lấy danh hiệu Gioan Phaolô 2. Riêng ĐHY Bergoglio lại chọn danh hiệu Phanxicô; là vị Giáo hoàng đầu tiên chọn danh hiệu này; bởi vậy Ngài được gọi là Phanxicô I.

PHANXICÔ MANG Ý NGHĨA GÌ?

Châm ngôn La-tinh nói, “nomen est omen – mỗi tên đều mang một dấu hiệu”. Mỗi danh hiệu trong triều đại của Giáo hoàng (GH) đều “ngấm ngầm” báo trước những chuyển đổi trong giáo hội cũng như hướng mục vụ của vị GH đó. Bởi vậy, các GH rất cẩn thận khi chọn tên cho triều đại của mình.

Ngay sau khi Đức Hồng y (ĐHY) Bergoglio được chọn, diễn tiến như sau: ĐHY Giovanni Battista Re, 79 tuổi, là vị kỳ cựu nhất trong số các Hồng y thuộc đẳng Giám mục trong mật nghị, tiến đến trước mặt ĐHY và hỏi: ”Ngài có chấp nhận việc bầu ngài làm Giáo Hoàng chiếu theo giáo luật không?”. Sau khi ĐHY trả lời khẳng định thì ĐHY Re hỏi tiếp: ”Vậy ngài muốn được gọi bằng danh hiệu gì?” Đức tân Giáo Hoàng cho biết ngài chọn danh hiệu Phanxicô.

Danh hiệu Phanxicô của ĐGH làm mọi người nghĩ ngay đến những Thánh Phanxicô trong lịch sử Giáo hội như sau:

1. Thánh Phanxicô Assisi (1181–1226), còn gọi là Phanxicô Khó Khăn, người Ý, thành lập dòng Anh Em Hèn Mọn
2. Thánh Phanxicô of Paola (1416–1507), người Ý, thành lập dòng Ẩn tu
3. Thánh Phanxicô Xavier (1506–1552), nhà truyền giáo Tây-ban-nha ở Trung hoa, đồng sáng lập dòng Tên (Society of Jesus), gọi tắt là Jesuits
4. Thánh Phanxicô Borgia (1510–1572), linh mục dòng Tên Tây-ban-nha
5. Thánh Phanxicô Solanus (1549–1610), nhà truyền giáo Tây-ban-nha ở Nam Phi
6. Thánh Phanxicô Caracciolo (1563–1608), linh mục người Ý, đồng sáng lập dòng Tiểu Giáo sĩ
7. Thánh Phanxicô đệ Sales (1567–1622), giám mục người Pháp, Tiến sĩ Hội thánh, quan thầy của báo chí công giáo
8. Thánh Phanxicô Ferdinand đệ Capillas (1607–1648), nhà truyền giáo dòng Dominicô, người công giáo đầu tiên tử đạo tại Trung hoa
9. Thánh Phanxicô đệ Geronimo (1642–1716), linh mục người Ý thuộc dòng Tên

Trong lịch sử Giáo hội, chưa có một vị GH nào chọn danh hiệu Phanxicô. Như danh hiệu Leo (theo La-tinh là sư tử) biểu hiện sự tiến bộ. Lần cuối danh hiệu Leo được chọn trong triều đại GH Leo 13 (1878-1903) giúp Giáo hội chuyển mình thích hợp với những cuộc cách mạng kỹ nghệ xảy ra vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Tông thư “Renum Novanum – Về Những Vấn đề Mới” của ngài là văn thư đầu tiên đề cập đến công bằng xã hội và bảo vệ quyền lợi của giới công nhân. Tông thư này phê phán cả hai chủ nghĩa tư bản và cộng sản về những khiếm khuyết xã hội và đề nghị chính quyền cần phải ra sức tạo phúc lợi cho mọi người dân.

Với chủ trương chú trọng đến giới nghèo như một lời kêu gọi thống thiết từ châu Mỹ La-tinh, ĐHY gốc Ba-tây Odilo Scherer nếu đắc cử có thể sẽ chọn danh hiệu Leo. Riêng danh hiệu Piô, vị GH cuối cùng là Piô 12 từ 1939-1958, sẽ nói lên chiều hướng bảo thủ truyền thống của giáo hội; trong khi danh hiệu Gioan của ĐGH Gioan 23 (1958-1962) sẽ theo chiều hướng một mục tử nhân lành hoặc một nhà cải cách. Chính ĐGH Gioan 23 đã đề xướng và triệu tập Công đồng Vatican II (1962-1965) mở ra một kỷ nguyên mới trong giáo hội.

Sau cuộc bầu cử vào năm 2005, Đức Hồng y Joseph Ratzinger nói rằng sở dĩ ngài chọn danh hiệu Benedict là để tôn vinh Thánh Benedict Nursia, “người có cuộc sống biểu hiện cội rễ Kitô giáo của châu Âu”, mà ngài đã tìm cách hòa giải trong Thế chiến Một. Nếu HY Angelo Scola đắc cử, có lẽ ngài sẽ chọn danh hiệu Piô. Trong bài giảng ngày Chủ nhật vừa qua, ngài nói vị GH đắc cử sẽ dẫn dắt Giáo hội theo “bước chân được đánh dấu bởi các giáo hoàng vĩ đại trong 150 năm qua”. Còn HY Bergoglio thì sao?

ĐGH Phanxicô tiết lộ, vào ngày thứ hai của Mật viện, HY Ba-tây Claudio Hummes, bạn của Ngài, cứ ân cần an ủi khi thấy số phiếu bầu cho Ngài cứ tăng dần (HY Bergoglio không muốn được đắc cử). Qua vòng bầu thứ năm, tiếng vỗ tay dồn dập vang lên khi số phiếu bầu cho Ngài đạt 77 phiếu, đạt tiêu chuẩn của luật bầu cử mới. Ngài tiếp tục, “HY Hummes ôm hôn chúc mừng tôi và nói đừng quên những người nghèo khổ. Ngay lúc đó, tôi nghĩ ngay đến Thánh Phanxicô, một người cống hiến cả cuộc đời cho những người nghèo, cho hoạt động truyền giáo và luôn chăm sóc mọi sinh vật do Thiên Chúa tạo nên.” Rõ ràng Ngài nghĩ ngay đến Thánh Phanxicô Khó Khăn, Phanxicô Assisi.

Nếu HY Hummes không nhắc nhở thì quá khứ mục vụ của Ngài tại quê nhà trong những năm vừa qua đã minh chứng lòng yêu thương của Ngài đối với người nghèo. Từ căn nhà Ngài ở ngoại ô, chỉ cần lái xe 5 phút là đến khu ổ chuột, san sát nhà cửa hôi thối và chật hẹp của những người lao động. Họ là những người nghèo khổ, hạng cùng đinh trong xã hội, vật lộn với cuộc sống hằng ngày. Bà Micheala Dobler, một dân cư 69 tuổi, đi với người em gái Olga đến căn nhà cũ của ĐGH Phanxicô ở Flores để chụp hình kỷ niệm, nói, “Tôi chứng kiến việc làm của Ngài cho những người nghèo đã hơn 10 năm nay. Ngài là một người thánh thiện. Ngài đã bỏ nhiều thì giờ để đến với những người nghèo.”

Năm 2001, khi ĐGH Gioan Phaolô 2 phong tước Hồng y cho Giám mục Bergoglio, Ngài bảo các giáo dân Á-căn-đình đừng mua vé bay sang Vatican để tham dự lễ truyền chức của Ngài làm gì, mà hãy dùng tiền đó bố thí cho những người nghèo. Và mới đây, Ngài nhậm chức Giáo hoàng vào ngày thứ Tư, ngay ngày hôm sau, ĐGH Phanxicô đã điện thoại cho Sứ thần Tòa thánh tại Buenos Aires và chỉ thị ra một thông báo khuyên các tín hữu Á-căn-đình đừng đến Roma để tham dự lễ đăng quang của Ngài (thứ Ba, 19/3/2013), mà nên dùng tiền du lịch để tặng cho các hội từ thiện.

Qua đời sống mục vụ của ĐGH Phanxicô, chúng ta có quyền hy vọng trong triều đại của Ngài, giáo hội sẽ chú trọng đến giới nghèo khổ, bần cùng lao động nhiều hơn nữa, như Thánh Phanxicô Assisi đã sống và cống hiến cả cuộc đời của Ngài cho người nghèo. Một điểm đặc biệt nữa về Thánh Phanxicô Assisi, Ngài rất yêu loài vật, chim muông, và để tâm đến môi trường sống của mọi sinh vật. Bởi vậy, Giáo hội đặt để Ngài là quan thầy của mọi động vật và cả môi sinh. Và chúng ta đã biết, môi sinh đã trở thành vấn đề nhức nhối của các nước có nền kỹ nghệ tiên tiến, kể cả những nước đang phát triển. Nếu chính quyền không bảo vệ môi sinh hoặc không bảo vệ được hiệu quả, sẽ dẫn đến hậu quả là đời sống của giới nghèo và lao động bị ảnh hưởng trước nhất, trực tiếp, và trầm trọng nhất.

HƯỚNG ĐI CỦA GIÁO HỘI

Khi còn là Giám mục và Hồng y giáo phận Buenos Aires, Đức Bergoglio đã cáo buộc các chức sắc giáo hội là đạo đức giả và quên đi chính Chúa Giêsu đã tắm cho người cùi và ăn uống với gái mại dâm. Ngài nói, “Đức Giêsu dạy chúng ta cách khác: Ra đi. Ra đi và chia sẻ lời chứng của bạn, ra đi và đối thoại với anh em mình, ra đi và chia sẻ, ra đi và hỏi han để trở thành Lời trong cơ thể cũng như trong tinh thần,” Ngài nói với các linh mục Á-căn-đình năm ngoái.

Tại sao ĐGH Phanxicô I khuyến khích mỗi ngươi tín hữu hãy ra đi rao giảng Tin Mừng? Thưa đó là vì cốt lõi của dòng Tên, dòng đã đào tạo nên con người ĐGH Phanxicô ngày nay.

ĐGH Phanxicô I xuất thân từ dòng Tên. Tên chính thức là Society of Jesus, gọi tắt là Jesuits, Hiệp hội của Chúa Giêsu. Các nước Tây phương gọi đích danh tên dòng nhưng ở Việt nam các Giám mục lại không dám gọi đích danh Chúa Giêsu, nên gọi trại đi là dòng Tên. Tên đây là tên Đức Giêsu.

Những linh mục xuất thân từ Dòng Tên, được gọi là “biệt kích của Thiên Chúa,” từ lâu đã tạo uy thế vì phương cách truyền giáo biết coi trọng sự học hỏi và quý chuộng sự cởi mở liên hệ đến một truyền thống tâm linh khác biệt. Dòng Tên đã đào tạo Descartes, Molière, Arthur Conan Doyle, Fidel Castro, và Bill Clinton, mở hàng ngàn đại học, trường trung học, bệnh viện, và các tổ chức từ thiện; nhưng dòng Tên được biết đến nhiều nhất về đối thoại sắc bén và những cuộc tranh luận gay cấn đương lúc thế kỷ 20 mở rộng cánh cửa kiến thức về khoa học và hiện đại.

Dòng Tên do Thánh Ignatiô đệ Loyola sáng lập vào thế kỷ 16 và được ĐGH Phaolô 3 phê chuẩn. Mục đích và tôn chỉ của dòng Tên là rao truyền niềm tin Công giáo bằng mọi phương tiện khả dĩ. Với tôn chỉ như thế nên dòng Tên đã đào tạo những nhà hùng biện về tín lý và đức tin qua mọi thời đại. Thường các linh mục đều phải khấn hứa giữ 3 lời thề: vâng lời, khiết tịnh, và khó nghèo. Riêng các linh mục dòng Tên, ngoài ba lời thề trên, còn phải khấn hứa thêm một lời thề nữa, đó là vâng lời Đức Giáo hoàng. Sự vâng lời ĐGH tuyệt đối đến nổi có một điều luật của dòng phân tích rõ, “nếu giáo hội xác nhận một cái gì đó màu đen mà dưới con mắt của chúng ta thấy màu trắng thì bằng mọi cách chúng ta phải tuyên bố nó màu đen.” Như thế, lịch sử của dòng Tên xác định những linh mục chỉ nên là những chiến sĩ của Giáo hoàng, chưa bao giờ trở thành Giáo hoàng để cai quản giáo hội. Và ĐGH Phanxicô I là người đầu tiên nhận lãnh trách nhiệm này.

Hiệu lệnh của ĐGH Phanxicô I ban ra đúng thời điểm khi mà con số tín hữu Công giáo giảm sút một cách đáng kể. Theo cuộc khảo sát của Roberto Blancarte, giảng sư tại Trung tâm Xã hội học tại El Colegio, Mễ-tây-cơ, cho thấy 1000 người Công giáo rời bỏ Giáo hội mỗi ngày từ năm 2000 đến 2010, tổng cọng khoảng 4 triệu tín hữu trong 11 năm. Nhìn chung, Blancarte phỏng chừng dân số châu Mỹ La-tinh có khoảng 90% là Công giáo năm 1970, tính đến nay chỉ còn khoảng 70%. Ngay tại Hoa kỳ, số phần trăm tín hữu gốc châu Mỹ La-tinh cũng thuyên giảm khá trầm trọng. Đáng sợ hơn, những giáo dân này rời bỏ giáo hội không phải để gia nhập một giáo hội khác nhưng vì những lý do hoàn toàn thế tục. Họ gần như vô tín ngưỡng. Ngay cả nước Á-căn-đình, giáo hội mẹ của ĐGH Phanxicô, khoảng 2/3 dân số mang danh là Công giáo, nhưng chỉ 10% là còn tham dự thánh lễ thường xuyên. Nước Phi-luật-tân cũng gần như thế, khoảng 75.5 triệu tín hữu Công giáo, nhưng chỉ khoảng 10% (7.5 triệu) là còn thường xuyên đến nhà thờ, theo báo cáo của Hội đồng Giám mục Philipines năm 2009.

Ngoài việc ra đi rao giảng Tin Mừng, ĐGH Phanxicô còn nhắc nhở đến một bổn phận nữa của giáo dân. Ngài nói, “Tin Mừng này tiếp tục với một tình huống đặc biệt. Phêrô, người đã tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, nói: ‘Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Con sẽ theo Thầy, nhưng chúng tôi sẽ không nói về Thánh Giá. Thánh giá chẳng là gì đối với con.” Ngài nhấn mạnh,”Khi chúng ta bước mà không có Thánh Giá, khi chúng ta xây dựng mà không có Thánh Giá, và khi chúng ta tuyên xưng Chúa Kitô mà không Thập Giá, chúng ta không phải là môn đệ của Đức Kitô. Chúng tôi là thế gian, chúng ta là những giám mục, linh mục, hồng y, Đức Giáo Hoàng, nhưng không phải là môn đệ của Chúa.” Cuối cùng, ĐGH nói thêm, “Tôi hy vọng với lời cầu bầu của Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, Chúa Thánh linh sẽ ban cho chúng ta ân huệ này: bước đi, xây dựng, và tuyên xưng một Đức Giêsu Đóng đanh.”

Truyền thống của dòng Tên là bảo vệ tận gốc rễ tín lý của học thuyết Công giáo, nên chắc chắn ĐGH Phanxicô sẽ vẫn giữ vững lập trường bảo thủ về những vấn nạn đang làm nhức nhối các chức sắc trong Giáo hội. Đó là, sự độc thân của linh mục, ngừa thai, phụ nữ làm linh mục, và hôn nhân đồng phái.

Thật rõ ràng hướng đi của Giáo hội trong thời gian tới: phải ra đi, dấn thân rao giảng Tin Mừng, làm chứng cho Đức tin, chú tâm đến công bằng xã hội cho người nghèo.

VÀI ĐIỂM LÝ THÚ VỀ ĐGH PHANXICÔ ĐỆ NHẤT

1. Ngài là Giáo hoàng (GH) chiếm quán quân về những cái đầu tiên:
– GH đầu tiên xuất thân từ Dòng Tên (Jesuit),
– GH đầu tiên xuất thân từ châu Mỹ La-tinh (mặc dù có gốc Ý),
– GH đầu tiên lấy tên thánh là Phanxicô (thành Assisi). Bởi vậy mới gọi là đệ Nhất – Phanxicô I,
– GH đầu tiên không xuất thân từ châu Âu trong thời cận đại, kể từ năm 1272 AD. Các vị Giáo hoàng trước đó là ĐGH Gregory III, sinh tại Syria, cai quản giáo hội 10 năm (731-741AD). Trước đó nữa là ĐGH Evaristus (97-105AD), sinh tại Bethlehem; ĐGH Victor I (189-199AD), sinh tại Lybia; ĐGH Theodore I (642-649AD), sinh tại Jerusalem.

2. Ngài có một phần của lá phổi bị cắt bỏ do bị nhiễm trùng đường hô hấp thời còn thanh niên.

3. Ngài là người hâm mộ bóng đá, và có thẻ hội viên của hội Túc cầu San Lorenzo của Hiệp hội Túc cầu Á-căn-đình.

4. Ngài thích nhảy Tango, một vũ điệu rất phổ biến tại Á-căn-đình.

5. Năm 12 tuổi (1948), cậu bé Jorge viết một lá thư tỏ tình với cô bé hàng xóm Amalia Damonte, ở ngoại ô Flores, nơi gia đình mưu sinh bằng nghề công nhân đường rầy xe lửa. Theo cụ bà Amalia, 76 tuổi – vẫn còn sống tại Flores sau từng ấy năm – Jorge gửi cho cô bé lá thư có vẽ căn nhà có mái ngói đỏ; trong thư Jorge hứa sẽ xây căn nhà nhà như thế và là tổ ấm của hai đứa. Amalia bị cha tát, mẹ mắng (có lẽ tuổi còn nhỏ mà bày đặt yêu đương). Dĩ nhiên cô bé Amalia từ chối lời tỏ tình của cậu Jorge. “Anh ta tuyệt vời. Một người đứng đắn.”, bà cụ tâm sự. Bà cụ còn khôi hài, “May mắn là tôi từ chối để bây giờ anh ta mới trở thành Giáo hoàng.” Thật là mối tình cảm ngây thơ, hồn nhiên của thời con nít. Chính ĐHY Bergoglio thú nhận trong một lần phỏng vấn năm 2010 rằng Ngài có bạn gái và thích nhảy tango với người bạn gái này.

LỜI KẾT

Giáo hội có 9 vị Thánh Phanxicô, nhưng ĐGH chọn danh hiệu trong triều đại của Ngài theo gương Thánh Phanxicô đệ Assisi, mà người thường gọi là Thánh Phanxicô Khó Khăn. Ngoài tình yêu thương người nghèo, Thánh Phanxicô còn là biểu tượng của Hòa bình. Lời nguyện của Ngài vang vọng đã hơn một thế kỷ: Kinh Hòa Bình, mà cha Kim Long đã phổ thành nhạc. Lời nguyện vốn tha thiết, lồng vào tiếng nhạc lời kinh còn bay bổng và cảm động hơn bao giờ.

Hãy đọc và hát lại lời kinh tha thiết này để cầu cho bình an trong tâm hồn mỗi người, cho gia đình, cho quê hương và cho cả thế giới đang chìm đắm trong tội lỗi.

Lạy Chúa từ nhân,
Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.
Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa
Ðể con đem yêu thương vào nơi oán thù,
Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục
Ðem an hoà vào nơi tranh chấp,
Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng,
Ðể con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con:
Tìm an ủi người hơn được người ủi an,
Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh,
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân,
Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ,
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con,
Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.

Tác giả Hạ Ngôn sinh tại Hải Phòng, theo gia đình di cư vào Nam năm 1954, vượt biên sang Mỹ năm 1981, tốt nghiệp Cao học điện(M.S.E.E).Hiện sống ở San Jose, CA. Quan niệm viết như là một giải tỏa những nỗi u uẩn…

Sách đã xuất bản: TOAN TÍNH (1999),SUÝT CHẾT(2002).

21 thoughts on “TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ I

  1. Quỳnh nói:

    Cảm ơn tác giả Hạ Ngôn đã viết rất chi tiết , dễ hiểu về mọi điều của Tân Giáo Hoàng để một người ngoại đạo như Quỳnh có thể đọc và hiểu biết thêm về một nhân vật có tác động mạnh mẽ đến thế giới .Quỳnh rất thích câu nói ” Tôi phải trả tiền phòng cho những ngày tôi còn là Hồng y.”
    Năm hay sáu anh em ( nhưng đã chết) thì đâu có quan trong bằng HIỆN CHỈ CÓ MỘT NGƯỜI EM GÁI CÒN SỐNG. Quỳnh chỉ quan tâm người còn sống này có tác động như thế nào với Tân Giáo Hoàng thôi và người này sống có đạo hạnh , có xứng đáng không ( như một giáo dân tuân theo lề luật đạo là đủ rồi !)
    Chúc tác giả Hạ Ngôn bút lực dồi dào để tổng hợp và cập nhật những thông tin cần thiết để những người lười biếng và không có thời gian như Quỳnh được đọc. Cảm ơn tác giả lần nữa !

    • thienthanh21 nói:

      Hoàn toàn cùng một ý với Quỳnh .
      Tác giả Hạ Ngôn đã cho những người ngoại giáo thiện cảm với Tân Giáo Hoàng. Hy vọng Ngài sẽ đem lại niềm tin và chứng nhân sống động của Thiên Chúa giữa thời đại này

  2. Trần thị Bảo Vân nói:

    Mời các bác cùng xem (lại)…
    Những phút giây lịch sử!
    Toàn cảnh…
    – Habemus Papam, Franciscus!

  3. Trần thị Bảo Vân nói:

    Thưa tác giả,
    Xin phép được hỏi tác giả “xác nhận” một tiểu tiết ạ:
    – Trong bài viết này, ở phần Tiểu sử có câu: “Ngài lớn lên cùng với 6 anh chị em khác…”

    Là một người ngoại đạo, nhưng BV cũng có dịp đọc một bài viết khác, lại thấy thông tin viết là:
    – “Đức Thánh Cha Francisco (HY Bergoglio,) sinh năm 1936 (76 tuổi), con cuả một công nhân đường sắt trong một gia đình di cư người gốc Ý di dân sang sống ở Argentina và sinh 5 người con.”

    http://vietcatholic.net/News/Html/103388.htm

    Vậy, chính xác là NĂM (5), hay SÁU (6) người con ạ?

    Cám ơn tác giả.

    • Vậy, chính xác là NĂM (5), hay SÁU (6) người con ạ?

      TTBV ơi! Rất cảm ơn câu hỏi về mạo danh giữa NMN và NVT mà TT đã trả lời rõ ràng. Nhưng về câu hỏi 5 hay 6, TCT cũng là người đọc như TTBV, cũng cố lướt web để tìm ra 5 hay là 6, nhưng hình như ai viết về 5 hay 6 cũng đều không đặt nặng ý chính là 5 hay 6!
      Cuộc sống quanh mình quá nhiều chuyện không tìm ra đâu là sự thật ảnh hưởng với cuộc sống của mình mà mình chưa tìm ra được (hoặc không muốn – hoặc không dám…) Huống gì chuyện 5 hay 6! Chi mà nhọc óc vậy?

      • Trần thị Bảo Vân nói:

        “…Chi mà nhọc óc vậy?”

        Bác Tạ chí Thân ơi!
        Cám ơn bác đã lưu ý đọc còm của BV nhé!
        Thưa bác,
        Mỗi người một quan điểm…đọc, hổng ai giống ai, đúng không bác!
        Theo cá nhân BV, thì, với một bài viết được tác giả Hạ Ngôn viết thật đầy công phu và tâm sức có giá trị như thế này, nếu ta không đọc thì thôi, còn nếu đã đọc, thì ta cũng phải thật sự đọc, để học hỏi và tích luỹ thêm nhiều điều thú vị chứ!
        – “Chưa biết thì hỏi, chưa giỏi thì học”…thôi mà!
        Thế thì, (với BV) có gì đâu mà…”Chi mà nhọc óc vậy?”…bác ạ!
        Bởi các bậc tiền bối há đã từng chẳng dạy:

        – “Tri chi vi tri chi, bất tri vi bất tri, thị tri giả”

        Kính,

    • HN nói:

      Mea culpa, mea culpa, mea maxima culpa. Lỗi tại tôi mọi đàng.

      Như thế này, tôi thu thập tin tức về ĐGH ngay từ ngày đầu. Những tin tức tung ra vào tối thứ 4, 13/3 vừa qua không được chính xác. Họ viết là gia đình có 7 người con. Lúc viết bài, tôi lại không kiểm soát lại lần nữa, bởi vậy mới có lầm lẫn.

      Con số đúng nhất là 5 anh chị em. Ngài sống với 4 anh chị em khác.

      Cám ơn BV đã báo cho biết sự sai sót này.

      • Trần thị Bảo Vân nói:

        Bác Hạ Ngôn kính,
        Rất vui và thành thật kính cám ơn bác đã vui lòng hồi đáp để trả lời cái ý mà BV khi đọc bài của bác viết, BV còn có chút chút lấn cấn chưa tỏ tường ạ.
        Thưa bác,
        Đọc bài viết, rồi đọc comment hồi đáp của bác, BV cháu thật lòng ngưỡng mộ và rất kính trọng bác.
        – Ngưỡng mộ, vì lẽ, bài viết được bác viết thật công phu, những chi tiết thông tin cùng những dữ kiện trong bài viết, đã cho người đọc biết được nhiều điều về vị Tân Giáo Hoàng; và những dòng chữ viết ra, người đọc (với cá nhân cháu) như cảm nhận được tác giả đã dồn mọi tâm sức, say mê, niềm tôn kính đến Tân Giáo Hoàng…trong từng con chữ vậy.
        – Kính trọng, vì lẽ, tác giả là người thật sự nghiêm túc, cầu thị, chân chính và rất có tinh thần cùng lương tâm trách nhiệm với bài viết của mình trước những phản hồi của độc giả!

        Kính chúc bác luôn an khoẻ.
        Kính trân trọng,

  4. HN nói:

    Để tôi lần lượt trả lời thắc mắc của TD & PC.

    1. TD nói đúng, dòng Tên không bao giờ dính vào các chức sắc của giáo hội. Thường thì các cha Triều (phân biệt với cha Dòng) mới có cơ hội để làm Giám mục, Hồng y, và Giáo hoàng. Còn các cha Dòng không có giáo xứ (con chiên) nên khó mà trở thành Giám mục.

    Nhưng vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ. Nếu giáo xứ thiếu cha, Giám mục của địa phận có thể xin Bề trên của một Dòng cử một linh mục đến giúp. Ngay cả linh mục dòng, nếu vì nhu cầu hoặc bất cứ một lý do nào đó, vẫn có thể xin xuất dòng để phục vụ tại một giáo phận. Trường hợp này cần phải có sự đồng ý của Bề trên dòng và của Giám mục sở tại.

    Trường hợp của ĐGH Phanxicô giống như vậy, background của ngài là dòng Tên nhưng có thể ngài đã trở thành linh mục Triều rồi, hoặc ngài vẫn thuộc dòng Tên nhưng được sự chấp thuận của Giám mục nên ngài coi giáo xứ rồi từ đó cứ “thăng quan tiến chức” như một linh mục Triều. Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston cũng thuộc dòng Phanxicô, mà người ta đoán nếu được bầu, ngài có thể chọn tên Phanxicô.

    2. Về thầy Sáu (Deacon). Đúng ra nên gọi là Phó tế vì ngày nay không còn giữ 6 chức trước khi làm linh mục nữa. Ứng viên chỉ học và được phong chức Sáu chứ không như xưa phải qua 5 chức rồi mới đến chức Sáu.

    Phó tế có hai loại, Phó tế thường và Phó tế vĩnh viễn. (permanent Deacon). Phó tế thường vẫn có thể tục huyền nếu vợ qua đời, còn Phó tế vĩnh viễn thì ở độc thân mãi mãi sau khi vợ mất. Bù lại, họ có thể đi tu và trở thành linh mục. Đã có Phó tế trở thành linh mục như thế. Ngày khoác áo choàng, con cái đến chúc mừng cha.

    Riêng trường hợp của Phó tế VTA, không biết có phải là vĩnh viễn hay không? Hai vợ chồng hiện sống tại Portland.

    3. Các linh mục dòng Tên phải khấn hứa thêm điều thứ 4 là “tuyệt đối trung thành với ĐGH”. Đức vâng lời (1 trong 3 lời khấn) dành cho bề trên trực tiếp của linh mục đó. Sở dĩ có thêm lời khấn này vì các tu sĩ dòng Tên được mệnh danh là “Pope’s commnados”, những người chuyên bảo vệ tín lý Công giáo. Bởi vậy các ngài rất uyên bác về triết và thần học.

    4. Đúng như TD nói, “người gọi thì nhiều nhưng người chọn thì ít, rất ít” nên mới có cơ hội ở “bên ngoài” mà viết lách. Làm linh mục thì chắc chắn không thể viết vài ba cái chuyện tình lẩm cẩm được. Ngay cả Phó tế VTA, từ ngày mặc áo chùng thâm, thầy dứt khoát bỏ hết những bản tình ca Không Tên, cho dù hát lại cũng không. Một thầy Phó tế mà hát, “Nhớ em nhiều nhưng chẳng nói; Nói ra nhiều cũng vậy thôi…” thì kỳ quá, phải không. Đoạn tuyệt với quá khứ là phải rồi.

    Hy vọng giải đáp phần nào cho TD & PC.

    • Chuan C Phan nói:

      Xin cảm ơn anh Hạ Ngôn rất nhiều về sự giải thích gốc ngọn và chi tiết cho vấn đề nàỵ Cũng nhờ vậy, Chuan biết thêm nhiều ít về các Dòng Tu Công Giáo
      Thân chào anh,
      Em Chuan

      • Xin chào anh Hạ Ngôn! Dạo này anh khỏe không? Tháng bảy này Cai văn Khiêm dọn mâm huy hoàng lắm, cố gắng xuống chơi nghen.
        Cảm ơn bài viết quá công phu.

  5. Chuan C Phan nói:

    Thu Dung ơi,
    Toản thì kể với Chuan rằng: Hôm đó Toản giả làm Cha, TD giả làm Soeur. Toản vào giải tội, TD không biết nên đến xưng tội. Sau đó Toản nói với TD là: Các Soeurs mà cũng có tội đó nữa hả ??? 🙂
    Giỡn chút xíu cuối tuần, TD đừng giận, kẻo Chuan cũng hoảng hồn chạy trốn như Toản hồi đó nghen 🙂

    • hì hì ko giận đâu , hồi nhỏ mỗi lần noel Dung đều được làm thiên thần mà…thiên thần hộ mệnh ko hề giận ai bao giờ…Chỉ có ghét rồi từ mặt thôi !!!

      • Quỳnh nói:

        …chỉ có ghét…rồi từ mặt…rồi xô xuống địa ngục thôi !!! phải không hở THIÊN THẦN KHÔNG MANG ĐÔI CÁNH ???

  6. Chuan C Phan nói:

    Chào Thu Dung và (anh ? Chị ?) Hạ Ngôn, nhờ TD cho vài dòng về tác giả, vì không biết xưng hô sao cho tiện, chỉ sợ mang tiếng lộng ngôn, hổn hào với bậc đàn anh, đàn chị
    Bài viết của Hạ Ngôn rất chi tiết, tra cứu thật kỹ lưỡng. Có 1 điều Chuan hơi thắc mắc là: Ngoài ba lời thề hứa của Dòng Tên: Khó nghèo, thanh khiết và vâng lời, còn có thêm điều vâng lời Đức Giáo Hoàng. Có cần không ? vì trong điều vâng lời, ẩn chứa vâng lời bề trên, và ĐGH là bề trên cao cấp nhất.
    Theo Chuan nghĩ, các vị tu sĩ mọi Dòng, khác với các Linh mục Triều, vì họ có thêm lời thề khó nghèo..
    Dòng Tên được xem là “thông thái” nhất trong các Dòng, họ có các đài thiên văn, khoa học tại Rome và khắp thế giới.
    Tu sĩ trong mọi Dòng đều có thể nắm chức vụ cao trong giáo hội, ngoại trừ một số vì khiêm tốn, chỉ nhận chức Thầy Sáu vĩnh viễn mặc dù họ có khả năng thành Linh Mục, ngoài ra các tu sĩ có vợ thì chỉ được mang chức thầy sáu như thầy nhạc sĩ Vũ Thành An chẳng han
    Nếu Chuan có viết sai, xin anh chị em sửa lại giùm

    • Chuan C Phan nói:

      Chuẩn không biết Thầy Sáu Vũ Thành An đã có vợ hay chưa ? Nhưng khi một người có gia đình rồi, nếu đi tu bên Công Giáo thì chỉ đạt được chức Thầy Sáu mà thôi, không thể là Linh Mục

    • Hạ Ngôn xuất hiện trang mình thường mà Chuẩn , với một bút hiệu khác cho các” dòng văn” khác nhau… Một chi tiết về tác giả này nữa: Nếu đi tu , tác giả cũng chỉ muôn đời là Thầy Sáu thôi như nhạc sĩ Vũ Thành An vậy . hì hì…

      • Chuan C Phan nói:

        Dung “bật mí” về nhân vật Hạ Ngôn mà Chuan cũng không khám phá ra cái bí mật được
        Chuan cũng như Hạ Ngôn vậy, nếu ..và chỉ nếu…. đi tu thì thành thầy Sáu thôi. Ngày xưa, Chuan có đi tĩnh tâm (định tu Dòng Tên) tại Dòng Chúa Cứu Thế, đường duy Tân, Nha Trang, đọc kinh, cầu nguyện với Chúa cả mấy ngày, mà không “nghe” Chúa trả lời chi cả, bèn mở cửa sổ nhìn ra biển, thấy bà con tắm, khoái quá , nhìn mãi, thế là vị Linh Mục “thông cảm” cho Chuan ra biển tắm luôn ….vui hơn là đi tu nhiều 🙂

      • Chuẩn có nhớ cái vụ Trần Toản buổi trưa đi tắm biển xong chạy vô phòng giải tội ở Dòng Chúa Cứu Thế NT ngồi lên chiếc ghế dành để giải tội của cha Cơ thử cho biết .Ai dè có một bà sớn sơ sớn sác vô xưng tội : đột nhiên nhìn xuông dưới cánh cửa thấy sao hôm nay cha ăn mặc kỳ quá , lòi 2 ống quyển ốm nhách đen thui…Bả hoảng hồn hét lên bỏ chạy, Toản cũng hoảng hồn bỏ chạy…Cha Cơ cũng hoảng hồn chạy ra và rượt Toản về tới nhà luôn…bị một trận đòn ko oan chút nào hết !!!

  7. Không biết Dung có nhớ đúng không , hình như các Tu sĩ dòng Tên không được nhận những chức vụ quan trọng trong giáo hội cũng như trong đời sống . Chỉ được sống nghèo khó và phục vụ tha nhân thôi mà .Sao Ngài lại nhận chức Giáo Hoàng , còn hơn một ông vua nữa ???Mong được sự giải thích của Hạ Ngôn và các bạn.

    • Tuấn Anh nói:

      Còn các soeur dòng kín nữa anh HN , một trời bí ẩn …Thu Dung vẫn nói : rất buồn , nhưng theo tôi sống với một lý tưởng thì thật là hạnh phúc !

Comment

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s