THÁNG GIÊNG SÁNG TỐI

Thanh Xuân Bùi

kyu-hak

Những ngày náng ấm chậm rãi nhưng rồi cũng đi qua một phần ba tháng giêng. Tết suy thoái lùi dần xa vài ngày trước. Không muốn ngoái lại nhìn mấy ngày  Xuân thu lu ngồi trong nhà suy ngẫm về một vài điều. Băn khoăn hay ray rứt vì một điều gì đó.

Tôi trở lại với bàn phím và bắt đầu viết.

Mười ngày rồi. Tiếng chổi tre xoèn xoẹt trên mặt đường đêm ba mươi cứ ám ảnh tâm trí tôi.  Người phụ nữ khắc khổ cúi đầu xuống mặt đường, đôi mắt không rời cái chổi lia thoăn thoắt, vẽ vòng cung từ trước ra sau với dáng đi thụt lùi của chị.tựa

Không hiểu đêm nay chị có được đón giao thừa cùng với những đứa con bé nhỏ của mình hay tựa mình bên chiếc xe đẩy đầy rác, ngước nhìn lên bầu trời vang vang ầm ào tiếng nổ của pháo hoa. Khoảnh khắc ấy chị mơ ước điều gì?

Cô bé yếu ớt gồng mình cầm cán gỗ treo đầy bong bóng đủ màu sắc chiếm một không gian và tầm nhìn khá lớn đang rướn người ngược chiều gió. Hàng trăm chiếc bong bong bơm căng phồng lập loè dưới ánh đèn màu. Em từ vùng quê xa xôi nào đó đang mưu sinh trên những con đường phố ngày sắp Tết.

Đêm nay em sẽ ngủ ở đâu. Liệu những cái bong bong kia có ủ ấm em trong cái lạnh đêm giao thừa. Liệu pháo hoa rực rỡ có làm em vui và nở nụ cười đầu Xuân hay lại rơi những giọt nước mắt bên thềm hè nhà ái đó.

Có hai đứa trẻ trong con hẽm hun hút đang ôm nhau, khuôn mặt buồn ngước nhìn ra hiên nhà tối om chờ Ba Mẹ về. Đôi vợ chồng nghèo vất vả lội qua những con phố đông người mong cho xấp vé số vơi dần.

Họ vội vã trở về vừa lúc trên bầu trời rực sáng sắc màu. Tiếng reo vang của trẻ con. Bốn người ôm nhau hạnh phúc.

Quán nhậu đông người. Chiếc bàn kê ngoài sân quán có năm người đàn ông đang râm ran câu chuyện cười. Khuôn mặt họ núc ních, miệng toe toét cười hớn hở cùng chia vui, chúc mừng những thành đạt trong năm qua.

Người đàn ông phục phịch ngồi ngoài cùng đang than thở về đạo đức con người bây giờ sao “xuống cấp “ quá. Ông ta kể lại câu chuyện hai cô bảo mẫu hành hạ trẻ con. “ Bọn này đùng là một thứ vô đạo đức, nhẫn tâm, tàn bạo. Tôi mà xử hả? Cho chúng nó cái án chung thân hay tử hình mới xứng.

Người có khuôn mặt phúc hậu, ít thịt nhưng nhiều mỡ ngồi tựa lưng vào tường góp chuyện :                              “ Lão sếp của tui vừa mới về hưu. Cái khách sạn mới xây nuôi đủ ba đời nhà nó..”

Người phụ nữ quét đường len lén đến gần, nhẹ nhàng cầm cán chổi khoèo những vỏ lon bia dưới gầm bàn. Lão có cái bụng vượt mặt ngồi ngoài cùng bịt mũi, nhăn mặt : “ Hôi quá!..” Lão lấy chân đá mấy vỏ lon văng ra ngoài lề đường. Người phụ nữ quét rác vội vã chạy ra, gom mấy vỏ lon vào vạt áo dạ quang màu xanh. Chị nhẩm tính “ Mỗi cái hai trăm. Hai mươi hai cái được bốn ngàn tư. Đỡ vã ”

Tôi không đi thăm ai mấy ngày Tết ngoại trừ đến nhà thàng bạn chí cốt, chơi với nhau từ thời tiểu học. Nó là cán bộ cấp quận, khoe cái ti vi mới tậu mười mấy triệu truy cập được internet. Nó dùng điều khiển từ xa gõ tên Quang Vũ rồi nói : “ Xem đây nè..” Tôi đùa : “ Ông gõ tên tôi thử xem.” Thằng bạn mày mò rồi cũng được cái tên của tôi. Trên màn hình hiện lên những bài viết. Google đã làm cái việc tôi không hề yêu cầu. Mấy chục bài viết của tôi đang ở đó, trước mặt thằng bạn thân muôn thuở.

Đầu năm nghe nó chê mấy người được có tên tìm kiếm trên Google là loại vô danh tiểu tốt, thấy buồn.

Mồng sáu Tết tôi gặp người anh, người bạn văn chương. Anh Nguyễn Hoàng Quý định cư tại Bangkok về thăm Mẹ. Một buổi sáng vui vẽ và nhiều ý nghĩa cùng với các nhà văn, nhà thơ Đà Nẵng. Đó là hôm duy nhất trong mấy ngày Tết tôi cảm thấy hạnh phúc.

Hằng ngày ra quán ngồi thường hay bị tra tấn với đủ thứ chuyện. Chuyện bà này lên voi, ông kia xuống chó khiến tôi nghe đến chói tai. Có thằng bạn chạy xe tải đường dài, nhà trong hẽm lại hay bô bô khoe khoang chuyện đất đai, xe cộ nghe phát chán.

Tết đến người ta lại bày trò phô trương. Đôi khi tôi tự hỏi có phải chúng ta mỗi ngày càng trở nên lạnh lùng, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại mình.

Mấy năm quay lại viết văn tôi được thêm nhiều bạn. Những người có tâm hồn và trái tim ở trong và ngoài nước. Tôi làm quen được nhiều người và học hỏi được nhiều điều.

Nhưng tôi cũng mất đi khá nhiều bạn.

Những đứa bạn thân thiết vài chục năm, học cùng nhau. Nhiều bạn thành đạt, có địa vị xã hội lại quay lưng với tôi. Tiếc thay!

Mồng mười Tết.

Người phụ nữ quét rác trở lại công việc của mình sau hai ngày nghỉ ngơi. Tiếng chổi tre vẫn xoèn xoẹt trên các con đường về khuya. Chị vẽ hàng ngàn vầng trăng khuyết sau mỗi bước thụt lùi. Chị xây ước mơ dưới ánh đèn đêm, soi bóng mình trên mặt đường đầy rác rưởi. Trong cái se lạnh chị mĩm cười khi nghĩ về hai đứa con ngoan đang học đại học ở xa.

Cô gái ốm yếu không còn bán bong bóng nữa. Em xin được vào làm công việc rửa chén bát trong một nhà hàng. Khuôn mặt đỡ tím tái hơn nhưng liệu thác ghềnh, cạm bẫy có đánh gục em trên bước đường mưu sinh.

Vợ chồng bán vé số trở về nhà lúc chạng vạng tối. Hai đứa trẻ vẫn còn mặc chiếc áo mới Mẹ mua vào đêm ba mươi Tết, chạy ào ra cười hớn hở trong vòng tay yêu thương của Ba Mẹ mình.

Còn tôi trở lại với công việc hằng ngày. Vẫn về với Mẹ mỗi chiều và lúc rãnh rỗi lại ngồi trước máy tính, lướt những ngón tay  trên bàn phím và viết.

20 thoughts on “THÁNG GIÊNG SÁNG TỐI

  1. đinh tấn khương nói:

    Cuộc sống muôn màu, tùy góc nhìn hay chỗ đứng của mỗi người mà bức tranh cuộc đời sẽ khác nhau, phải không Bùi Thanh Xuân?

  2. Tháng Giêng sáng tối ngày và đêm.Mỗi cảnh đời trái ngược sang- hèn!?Hạnh phúc-bất hạnh vẫn đan xen..Cầu xin ai cũng sống bình yên..

  3. Ông viết ra nhiều chuyện vỏn vẹn trong mười ngày mà sao lúc gặp tui ông chỉ nhìn mà ít nói??? Nhưng tui hiểu, trong ánh mắt của ông có ngàn điều muốn tống ra,,, Phải không bạn Bùi thanh Xuân?

    • Thanh Xuân nói:

      Anh Tạ Chí Thân ơi. NoÍ ít, chỉ nhìn thôi là lúc tôi đang chiêm nghiệm mọi thứ qua ánh mắt. Có nhièu chuyện tôi nhớ, anh nhớ, Trúc Hạ, Dao Lam cũng nhớ không bao giờ giờ quên,
      Có cô gái xinh đẹp như

      • Thanh Xuân nói:

        Vừa gõ vừa nghĩ ngợi lung tung nên ..nhảy nhót lung tung. Viết tiếp đoạn trên..
        Có cô gái xinh đẹp như hằng nga trong nhà chờ sân ga phi trường, ngồi bên chuyện trò, anh còn nhớ không. Có gái xứ Cái Răng đi du lịch cùng chuyến với anh ra Hà Nội. Một lần gặp ngắn ngủi,
        Khi tiến anh vào phòng cách li cả ba người chúng tôi quay về trong niềm vui và buồn. Trong bài viết ngắn của mình tôi muốn viết thêm một điều gì đó như là hạnh phúc nhưng dành cho Trúc Hạ gởi nỗi niềm ấy qua một bài viết tuongtri đã đăng.
        Thôi thì hi vọng có một lần gặp khác. Nơi đây, thành phố và con người dễ mến chúng tôi. Phải không anh.Tạ Chí Thân.

        • Anh nhắc mới nhớ, cô gái xứ Cái Răng từ Mỹ – Kentucky – về cùng chồng và hai con nhỏ. Đáng tuổi con mình, các bạn nhỉ? Tư cách và ăn nói… hồn nhiên và trung trực quá, phải không? Không tìm thấy ở VN bây giờ!!!

      • Tương Tri Đà Nẵng không hoành tráng như Tương Tri Tây Sơn như TươngTri Sài Gòn, nhưng mình có nhiều giờ nhẹ nhàng thầm lặng (3 lần gặp nhau) lại hiểu nhau nhiều! Cũng như chỉ một lần vài tiếng với Quỳnh Đỏ Hà Nội… lại hiểu nhiều hơn!!!

  4. Nguyên Vi nói:

    Tháng Giêng có lu bù chuyện, anh BTX nhỉ?!

  5. Trần Văn Nghĩa nói:

    Còn nhiều mảnh đời bất hạnh lắm bạn ơi ! Phải chi xã hội có một chút công bằng thôi cũng đủ xoa dịu những hình ảnh buồn đó. Cám ơn Thanh Xuân Bùi (sao giống tên Việt kiều quá) đã cho tôi sự đồng cảm sâu sắc !

    • Thanh Xuân nói:

      Anh Trần Văn Nghĩa kính mến.
      Đã là xã hội thì làm sao công bằng được. Chỉ mong sao mỗi người chúng ta gởi đi một cái nhìn thân thiện là đã khó lắm rồi.
      Chúc anh luôn vui khoẻ và một năm thành đạt.

  6. Thanh Xuân nói:

    Thường thì đằng sau những nụ cười ẩn chứa một nỗi buồn nào đó. Tôn Nữ Thu Dung, hãy làm theo cách của một để vơi đi.

    • Thanh Xuân nói:

      Sửa lại mấy chữ cuối nhé Thu Dung.
      Hãy làm theo cách của mình mọi thứ sẽ vơi đi. Với Dung, muộn phiền sẽ theo gió bay đi khi ngồi một mình trên đồi cao

      • “Hồn đang dạt dào tự nơi nao”… nên cứ buông con chữ ra đi, cần chi sửa, ai cũng hiểu mà! Lỗi chính tả thì em ráng, nghen!

        • Thanh Xuân nói:

          Tính tôi mãi vậy, anh Tạ ơi. Đôi lúc thu lu một mình mà suy ngẫm mọi thứ trên đời qua ánh mắt già nua. Khi viết văn thì khác. Tự nó tuôn chảy như lúc ấy khg phải là mình. Chẳng suy nghĩ điều gì.

        • Mình đã cùng một tư tưởng rồi mà… tới tuổi này còn gì nữa để suy nghĩ đắn đo ngoài tình bạn và tư duy?

      • Đuổi bắt trên đồi cao
        Trời mưa mù gió rét
        Hai đứa níu kéo nhau
        Té lăn cù tưởng chết… Trần Dạ Từ
        Đồi cao của Dung chỉ đơn giản thế .

  7. ÔI , rốt cuộc thì đâu cũng về đó …dù mình có trăn trở , phiền muộn đến bao nhiêu …Sao mà hôm nay Dung tự kỷ dữ dzậy ta , bạn Thanh Xuân Bùi !!!
    Bạn hạnh phúc được về với mẹ mỗi chiều , còn Dung thì cứ phải chạy lên đồi cao những lần có một điều chi đau khổ !!!

    • DaoLamNguyen nói:

      Dung làm mình nhớ lại những tháng ngày ở ĐL , mỗi lúc có điều chi phiền muộn là chạy u lên đồi Cù trút bỏ hết. Cảm ơn bạn mình, cảm ơn tình thân lặng yên không nói, cảm ơn những phút giây THẬT ấm áp cùng Tương Tri. ” CÒN CHÚT GÌ ĐỂ NHỚ “( Vũ Hữu Định ) trong cái phần đời còn lại ngắn ngủi này.

Comment