Về nhạc Trịnh Công Sơn

Theo lí luận của các trùm phê bình âm nhạc: Nguyễn Lưu, Nguyễn Thụy Kha, nhạc Trịnh Công Sơn sẽ bị liệt kê vào danh sách cấm. Không chỉ ta mà địch cũng cấm.
Lí luận của ta là nhạc Trịnh không đảm bảo tư tưởng và nghệ thuật. Về nội dung, phản chiến cũng đồng nghĩa với phản động. Về nghệ thuật, đó là thứ nhạc hát rong ở quán cafe, vỉa hè, thị hiếu thẩm mĩ thấp kém.
Không chỉ cấm nhạc Trịnh trước năm 1975 mà sáng tác của Trịnh sau năm 1975 cũng phải cấm.
Những dẫn chứng thuyết phục về mặt tư tưởng. Rằng, “Diễm xưa” là Diễm nào, mưa ở đâu mà lắm thế, bài nào cũng có mưa, kích động lũ lụt phá hoại đất nước à? Rằng, “đại bác đêm đêm dội về thành phố” là đại bác của ai? Người chết hai lần là chết thế nào? Rằng, “anh nằm xuống” là anh lính ngụy hay anh bộ đội Cụ Hồ?
Tại sao “gia tài của mẹ một rừng xương khô”, “gia tài của mẹ một bọn lai căng”, “gia tài của mẹ một nước Việt buồn”?
Riêng cái bài hát có hình ảnh “đàn bò vào thành phố” là ám chỉ ai? Tại sao không là Kong mà là Cow?
Ngay cả “nối vòng tay lớn” cũng đáng nghi ngờ. Nối với ai, bắt tay với địch à?
Rất độc hại và nguy hiểm vì phi lập trường ta/ địch!
Vì phi lập trường ta/ địch nên ta cấm, địch cũng tẩy chay. Bằng chứng, ở hải ngoại, nhiều người đã tuyên bố chống Trịnh đến cùng. Trịnh bị những người chống cộng kết tội hai mang “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản”.
Cái tội to nhất của Trịnh là đặt thân phận con người giữa hai làn đạn và hậu quả, Trịnh phải nhận lấy đạn bắn từ hai phía.
Trịnh Công Sơn là một minh chứng điển hình cho “nghệ sĩ nhân dân” đúng nghĩa. Ai đứng về phía nhân dân đều có thể bị kết tội thù địch trong các cuộc tranh chấp tương tàn, bất luận đó là phe phái nào.
Tin cá mà không cá. Tri âm với ông!

CHU MỘNG LONG

Advertisements

One thought on “Về nhạc Trịnh Công Sơn

  1. lê ngọc duyên hằng nói:

    Người nhạc sĩ trái tim Yêu Thương
    Sống dâng hiến đời cho Lý Tưởng
    ”Những nghĩ suy Thiên hướng TÂM HỒN”
    Lấy âm nhạc làm nguồn vui sống
    ….Những nhạc khúc của Trịnh Công Sơn
    Sức quyến rủ tác động ảnh hưởng
    Vào tâm tư tình cảm quần chúng
    Điều ấy sau thành nỗi KHỔ LÒNG!
    …Bởi ở hai ”Trận tuyến Tư Tưởng!”
    Nhạc Thời cuộc Cũ-Mới-Xu hướng…
    Có xung đột không có hòa đồng!
    Giữa hai bên-Nhạc sĩ KHÓ LÒNG!
    …Bỗng dưng như buộc vào Chủ trương!
    ”Tiền,Hậu,Phản chiến-Tình phải CHỌN…?”
    Tim nghệ sĩ thường rất phóng khoáng!
    BUỘC-Mất đi Tự do CẢM HỨNG!
    ….Tất nhiên sáng tác phải đề phòng !
    Viết trong O ÉP”né tránh đụng… !”
    Cảm xúc Thật”Phải Giả KHÉO TRONG…”
    Thâm sâu Ý TỨ”Lồng Hình Tượng!”
    ….Đó như cách”Che đậy Tư Tưởng!”
    Khi phải sống ở THẾ MIỄN CƯỠNG!
    NGƯỜI Chọn ”Âm nhạc làm Lý Tưởng”
    ”Vật chất có gì ngoài TÂM HỒN?!”
    …Ước mơ mỗi điều BÌNH YÊN SỐNG
    Để được sáng tác như mong muốn
    ”Sống yêu thương chỉ cần Tấm Lòng
    Tình người đến nhau BẰNG CẢM THÔNG”
    …Thế đó Trái Tim Trịnh Công Sơn!
    Sống Cho đi Cảm xúc tư tưởng..
    Qua giai điệu êm dịu LUÔN LUÔN…
    ”Lời TRẦM BUỒN dìu dặt TÌNH THƯƠNG…”

Comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s